The Wolfman – Người Sói
Lật lại lịch sử điện ảnh cách đây gần 100 năm, vào giai đoạn Đạo diễn: Joe Johnston Diễn viên: Benicio Del Toro, Emily Blunt, Anthony Hopkins, Hugo Weaving Thể loại: Kinh dị / Rùng rợn Phân loại: R (Hạn chế trẻ em dưới 17 tuổi) Đánh giá: 3 / 5* |
từ thập niên 20 đến thập niên 40 của thế kỷ trước, làn sóng phim kinh
dị có đề tài về quái vật đã hình thành tại Hollywood. Rất nhiều nhân
vật ra đời trong thời ký đó cho đến nay đã trở thành kinh điển như Frankenstein, Dracula, The Invisible Man, The Mummy và tất nhiên là cả The Wolfman. The Werewolf of London (1935), The Wolf Man (1941) chính là hai tác phẩm đặt nền móng đầu tiên cho nhân vật Người Sói.
Tất nhiên về sau này, thể loại phim kinh dị tiếp tục phát triển với
nhiều nhân vật, sinh vật, quái thú khủng khiếp hơn nhưng có thể nói
thông qua hai bộ phim trên, hãng Universal mới chính thức đưa hình
tượng Người Sói lên màn ảnh rộng tại nước Mỹ. The Wolfman phiên bản năm 2010 do đạo diễn Joe Johnston (Jumanji, Hidalgo) thực hiện được làm lại từ bộ phim gốc cùng tên của hàng Universal năm xưa.
Sau khi biết tin người em trai bị mất tích kỳ lạ bên bìa rừng Blackmoor, Lawrence Talbot (Benicio Del Toro),
vốn là một diễn viên sân khấu nổi tiếng, liên quay trở về thái ấp xưa
để cùng gia đình điều tra rõ nguyên nhân. Bỏ nhà ra đi từ khi còn nhỏ
do ảnh hưởng từ cái chết của người mẹ, giờ đây mọi sự việc diễn ra tại
Blackmoor đều lạ lẫm với Lawrence.
Tìm hiểu từ nhiều nguồn tin, anh biết rằng đã có nhiều nạn nhân khác bị
một con quái thú với sức mạnh tàn khốc giết chết dã man.
Không
có gì phải phàn nàn về bộ phim, có kinh dị (chỉ giật mình, chứ không
gây cảm giác sợ hãi), có hành động, quay phim rất đẹp, dàn diễn viên
vào vai cực tốt, âm nhạc bổ trợ hiệu quả, ngoại trừ cái kết. Có thể nói
phần kết đã phá huỷ toàn bộ nội dung phim. Đối với những ai đã xem tác
phẩm gốc, hoặc có thể lờ mờ đoán ra trong quá trình theo dõi bộ phim
hẳn sẽ biết trước được số phận của nhân vật chính, thậm chí với định
mệnh của Lawrence, kịch bản
cũng khó có thể thay đổi được, nhưng cách dẫn dắt cũng như cách thể
hiện gây khó hiểu và hụt hẫng cho người xem. Tại sao phải để Gwen (Emily Blunt), vị hôn thê của người em trai, tìm đủ mọi cách cứu Lawrence
chỉ ngay trường đoạn trước đó? Tại sao phải để cô vượt nhiều dặm đường
từ London về Blackmoor không những không giúp được gì mà cuối cùng số
mệnh đẩy cả hai đến sát bên bờ vực?
Như đã nói ở trên, chỉ ngoài phần kết ra, The Wolfman được thực hiện rất tốt ở các khâu còn lại. Dàn diễn viên đều là những người có thực tài, nhập vai hoàn hảo. Benicio Del Toro thể hiện được sự u ám, buồn bã, rầu rĩ lẫn nét suy tư, sợ hãi trên khuôn mặt. Anthony Hopkins tỏ rõ sự cứng rắn mạnh mẽ, uy nghi. Khán giả sẽ hoàn toàn choáng váng về sự thay đổi của nhân vật Sir John Talbot ở trường đoạn trong nhà tù. Hình ảnh một Hannibal Lecter gớm ghiếc năm xưa như hiện về trong tâm trí người xem. Ngoài ra, Emily Blunt, Hugo Weaving cũng làm tốt vai trò của họ.
The Wolfman
thuộc thể loại kinh dị, tàn sát đẫm máu, nên nó không tạo ra bầu không
khí sợ hãi tràn ngập và cũng không gây ám ảnh cho khán giả. Tuy nhiên,
những cảnh ly kỳ hổi hộp cũng đủ để người xem giật mình, thậm chí là
hét lên trong rạp đối với những ai yếu tim.
Để tạo ra nét đặc trưng cho The Wolfman,
phần quay phim đóng góp một phần rất quan trọng. Sử dụng tone mầu ú
tối, ảm đạm, khi thì xám xịt, khi thì vàng vọt nhờ nhờ, ánh sáng được
xử lý tốt kết hợp với phần thiết kế bổi cảnh khiến mỗi cảnh quay trong Người Sói đều đẹp đến ngỡ ngàng. Toàn cảnh toà lâu đài rộng rợn của gia đình nhà Talbot,
những hành lang dài tạo được chiều sâu về hình ảnh, ánh sáng đêm chiếu
rọi vào căn phòng khách cổ xưa, cho đến khu rừng Blackmoor chìm trong
sương mù, những thung lũng trải dài ngập mắt dưới ánh hoàng hôn và cả
thành phố London xám xịt vì mưa được thể hiện rất đẹp mắt.
Màu sắc của The Wolfman vô cùng u tối.
Tuy không thực sự xuất sắc, nhưng The Wolfman
vẫn có nhiều điểm hấp dẫn khán giả. Hành động, kinh dị, hồi hộp và một
chút tình yêu chính là những yếu tố quan trọng, đủ để bạn đến rạp
thưởng thức.